Giỏ hàng

TRẺ SƠ SINH KHÔNG DUNG NẠP LACTOSE

Trẻ không thể tiêu hoá một số loại đường sữa có thể là do trẻ không dung nạp đường lactose. Tình trạng này không gây hại nhưng nó gây ra sự ảnh hưởng khác như thiếu hụt chất dinh dưỡng. Để hạn chế tình trạng này, có thể sử dụng một số cách kiểm soát hàm lượng sữa sử dụng, đồng thời nên nhận được sự tư vấn của bác sĩ để lựa chọn sữa phù hợp cho bé.

1. Chứng không dung nạp lactose

1.1. Lactose là gì?

Lactose là một dạng đường có trong sữa động vật. Lactose là nguồn cung cấp đường glucose cho sự hoat động của não và cơ thế, tạo ra Bifidus và Lactobacillus là những vi khuẩn có lợi giúp cho sự phát triển hệ miễn dịch và tiêu hóa trong cơ thể trẻ. Men Lactase ở màng ruột là men tiêu hóa đường lactose trở thành đường glucose.

1.2. Tình trạng trẻ không dung nạp lactose là gì?

Tình trạng trẻ không dung nạp lactose  xảy ra do trẻ không có khả năng tiêu hóa các chất có trong sữa, như lactose. Đây là rối loạn do môt số trẻ hoàn toàn không sản xuất được hoặc sản xuất không đủ men lactase để tiêu hóa lactose. Lactose không tiêu hóa được sẽ gây ra các triệu chứng khó chịu như tiêu chảy, đầy hơi và ợ hơi. 

1.3. Làm thế nào để nhận biết trẻ không dung nạp lactose?

Một em bé không dung nạp lactose thường biểu hiện bao gồm tiêu chảy, nôn và co thắt dạ dày nhưng thường không có phát ban hoặc khó thở. ​​

1.4. Có hai loại không dung nạp lactose chính yếu

- Loại đầu tiên là không dung nạp sữa nguyên phát: Loại này được gây ra bởi sự thiếu hụt các men lactase. Nó thường gặp  ở dân số Ấn Độ, châu Mỹ, châu Á, Tây Ban Nha, nhưng không phổ biến ở châu Âu. Tình trạng này ít khi biểu hiện các triệu chứng trong năm đầu tiên của cuộc đời. Nhưng không có nghĩa trẻ không dung nạp lactose cần phải loại bỏ hoàn toàn lactose khỏi chế độ ăn uống. Tùy thuộc vào từng cá nhân, những người bị bất dung nạp lactose nguyên phát thường có thể dung nhận được một lượng nhỏ lactose.

- Dạng thứ hai là không dung nạp sữa thứ phát: Thường nguyên nhân là do các tổn thương đường ruột, ví dụ sau một bệnh lý dạ dày nghiêm trọng. Nhưng dạng này thường có tính chất tạm thời, cho đến khi ruột được chữa lành. Trong những trường hợp rất nghiêm trọng, có thể cần phải loại bỏ lactose khỏi chế độ  ăn uống trong vòng một vài tuần, nhưng chỉ nên làm điều này theo lời khuyên củ một chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

2. Việc cần làm khi trẻ không dung nạp lactose

Đối với những trẻ đang bú mẹ, nếu trẻ bị tiêu chảy thì mẹ vẫn tiếp tục cho bé bú, đồng thời không áp dụng chế độ ăn kiêng cho trẻ. Bởi vì, khi ăn kiêng trẻ có nguy cơ tiêu chảy kéo dài hơn và có thể bị suy dinh dưỡng.

Thành phần sữa mẹ có đầy đủ các chất dinh dưỡng có thể giúp trẻ nhanh phục hồi khi bị tiêu chảy. Hơn nữa, các yếu tố miễn dịch trong sữa mẹ khá phong phú giúp tăng cường bảo vệ hệ miễn dịch, bao gồm cả miễn dịch niêm mạc ruột. Các nucleotide có trong sữa mẹ có tác dụng giúp tái tạo các tổn thương ở niêm mạc ruột khi bị nhiễm trùng. Cho nên, sữa mẹ là thức ăn thích hợp cho trẻ sau khi điều trị bằng dung dịch oresol cho bé không dung nạp lactose. Bởi vì, lactose trong sữa mẹ vẫn được tiêu hoá và hấp thụ khi thiếu men lactase.

Đối với trẻ bị tiêu chảy do không dung nạp lactose thì biện pháp quan trọng nhất là loại trừ thực phẩm có chứa lactose, hoặc có thể sử dụng sữa không có lactose hay còn gọi lactofree cho đến khi bé ngừng bị tiêu chảy. Sau thời gian từ 1 đến 2 tuần ruột được phục hồi, enzyme lactase được sản xuất đủ đáp ứng với quá trình tiêu hoá và hấp thụ đường sữa thì có thể cho trẻ ăn lại chế độ ăn bình thường.

  • SỮA NAN FREE LACTOSE CỦA NGA

Đây là dòng sữa dành cho các bé từ 0 tháng hoàn toàn không chứa lactose, có thể ngăn ngừa các triệu chứng không dung nạp đường sữa của bé.

Trong trường hợp, trẻ bị tiêu chảy do nguyên nhân khác, cha mẹ nên sử dụng sữa lactofree để giúp giảm nhanh tiêu chảy. Sử dụng loại sữa này sẽ giúp trẻ nhanh chóng qua được tình trạng tiêu chảy mà vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ.

Thêm vào đó, cần bổ sung thêm canxi vào chế độ ăn cho trẻ ở giai đoạn này, bởi vì trong chế độ ăn không có lactose sẽ ngăn cản sự hấp thu canxi giúp phát triển xương và các chức năng khác trong cơ thể.

Trong trường hợp, trẻ bị tiêu chảy kéo dài thì mẹ nên đưa trẻ tới các cơ sở khám bệnh để được chẩn đoán và điều trị sớm bởi các bác sĩ nhi khoa. Nếu trong tình huống nhập viện muộn với lý do nào đó, sẽ khiến cho trẻ mắc chứng không dung nạp lactose thứ phát. Hơn nữa, với những trẻ bị không dung nạp lactose nên có những giải pháp dinh dưỡng trong việc tối ưu lựa chọn sữa phù hợp với trẻ, nhằm cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho trẻ để nhanh chóng hồi phục.