Giỏ hàng

SỮA ĐẬU NÀNH CÔNG THỨC CÓ AN TOÀN CHO BÉ KHÔNG?

Sữa đậu nành công thức đang là một sản phẩm thay thế cho sữa bò công thức. Một số cha mẹ sử dụng sản phẩm này vì lý do đạo đức hoặc môi trường, trong khi những cha mẹ khác tin rằng sữa đậu nành có thể giúp làm giảm đau bụng, ngăn ngừa dị ứng hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh của con họ sau này. Tuy nhiên, việc sử dụng sữa đậu nành công thức không phải an toàn cho tất cả trẻ sơ sinh.

1. Sữa đậu nành công thức và các loại sữa công thức khác

Tất cả các sản phẩm sữa công thức cho trẻ em đều được yêu cầu phải đáp ứng các tiêu chí nhất định về thành phần, độ tinh khiết và hàm lượng dinh dưỡng. Chính quy định quản lý này giúp đảm bảo rằng tất cả các loại sữa công thức cho bé đều đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của bé, bất kể chúng được làm từ gì.

Như vậy sản phẩm sữa đậu nành công thức có cùng một lượng calo và các chất dinh dưỡng quan trọng như các loại sữa công thức khác. Vì vậy các sản phẩm đều có chung khả năng đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và phát triển của bé.

2. Sữa công thức đậu nành có phải sản phẩm hoàn hảo cho sức khỏe của bé?

Có một số ông bố bà mẹ thích sử dụng sữa đậu nành cho rằng đây là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe hiện tại và cả trong tương lai của con họ. Tuy nhiên, cho đến bây giờ chúng ta vẫn chưa có đủ bằng chứng để chứng minh rằng việc sử dụng sữa đậu nành công thức cho trẻ em có thể giúp giảm nguy cơ phát triển các bệnh tật sau này. Chúng ta cũng không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy ăn sữa đậu nành làm giảm các vấn đề tiêu hóa như đau bụng, hay khả năng chống lại dị ứng,... Vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để có thể đưa ra kết luận về vấn đề này.

Các chuyên gia đồng ý rằng sữa đậu nành là sự lựa chọn thích hợp nhất cho trẻ sinh đủ tháng nhưng bị thiếu galactose hoặc thiếu hụt menase, khiến cho trẻ sơ sinh sẽ không thể phá vỡ đường tự nhiên trong sữa bò.

Sữa công thức đậu nành cũng là lựa chọn thích hợp nhất cho các gia đình ăn thuần chay. Mặc dù vitamin D3 có trong hầu hết các sản phẩm sữa công thức đậu nành hiện có nguồn gốc từ lanolin cừu. Song đây là lựa chọn gần nhất có sẵn cho sản phẩm sữa bột thuần chay hoàn toàn.

3. Những điều cần quan tâm khi sử dụng sữa công thức đậu nành

Hàm lượng nhôm và phytate cao hơn: Các sản phẩm sữa công thức từ đậu nành có xu hướng chứa hàm lượng nhôm cao hơn so với các sữa công thức khác và sữa mẹ. Hàm lượng nhôm trong sữa cao có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển khối lượng não và xương của bé.

Đậu nành cũng chứa nhiều phytates tự nhiên - một hợp chất có thể làm giảm khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm. Theo lý thuyết, điều này có thể khiến trẻ ăn sữa đậu nành không nhận đủ dinh dưỡng. Tuy nhiên cho đến hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu nào xác nhận điều này.

Có thể khiến cho kỳ kinh nguyệt ở bé gái kéo dài hơn, đau đớn hơn: Một vài nghiên cứu cho thấy các bé gái khi ăn sữa đậu nành sẽ có khởi đầu của kinh nguyệt là trung bình sớm hơn 5 tháng và thời gian hành kinh kéo dài trung bình hơn 9 giờ.

Một nghiên cứu cũng liên kết việc sử dụng sữa đậu nành với nguy cơ lạc nội mạc tử cung cao hơn. Một nghiên cứu khác đưa ra lưu ý rằng trẻ sơ sinh được nuôi bằng sữa đậu nành công thức từ lúc sinh cho đến 9 tháng tuổi dường như gặp phải sự khác biệt trong hoạt hóa gen và thay đổi tế bào âm đạo so với những bé gái ăn mẹ hoặc sữa công thức khác.

Tuy nhiên vẫn cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu hơn để có thể xác định xem những khác biệt trên đây có dẫn đến bất kỳ tác động sức khỏe lâu dài đáng kể nào không.

4. Những bé nào nên sử dụng sữa đậu nành công thức?

Sữa đậu nành công thức đã được sử dụng để nuôi dưỡng cho trẻ sơ sinh khỏe mạnh trong hơn 100 năm với một vài báo cáo về các vấn đề sức khỏe lâu dài. Chính vì vậy sữa đậu nành công thức có thể được coi là một lựa chọn phù hợp cho hầu hết các bé.

Tuy nhiên, các tổ chức y tế cũng không khuyến cáo mọi người sử dụng chúng một cách rộng rãi vì lý do mang lại ít lợi thế về dinh dưỡng hơn so với sữa bò.

Do vậy, việc sử dụng sữa đậu nành công thức chỉ được khuyến cáo cho các trường hợp sau đây:

  • Cho gia đình ăn thuần chay.
  • Những em bé đủ tháng mắc bệnh galactose hoặc thiếu hụt menase di truyền.

5. Trường hợp nào không nên ăn sữa đậu nành công thức?

Mặc dù được coi là an toàn cho trẻ sơ sinh đủ tháng, khỏe mạnh, những sữa đậu nành không phải là một sự lựa chọn tốt cho tất cả các bé. Bởi hàm lượng nhôm trong sữa đậu nành cao hơn có thể khiến xương yếu hơn ở những trẻ sinh non với cân nặng dưới 1.8kg hoặc giảm chức năng thận.

Sữa đậu nành có thể không phải là lựa chọn tốt cho những trẻ không dung nạp hoặc dị ứng với protein sữa bò. Bởi có đến một nửa số trẻ trong nhóm này không dung nạp protein đậu nành. Trong trường hợp này, sữa công thức thủy phân có thể là lựa chọn thích hợp hơn.

Mặc dù sữa công thức đậu nành có thể được sử dụng để giúp cho trẻ sơ sinh tăng trưởng và phát triển tối ưu. Nhưng các sản phẩm này cũng không mang lại lợi ích vượt trội so với các sản phẩm sữa công thức từ sữa bò.