Giỏ hàng

CÓ NÊN CHO TRẺ SƠ SINH UỐNG THÊM NƯỚC?

Theo các bác sĩ nhi khoa, nếu bé dưới sáu tháng tuổi và được cho bú mẹ hoàn toàn mẹ không nên cho bé uống nước, ngay cả khi trời nóng. Bởi 88% thành phần của sữa mẹ là nước và lượng nước này đã đủ đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Việc cho bé uống thêm nước không những không cần thiết mà còn có thể gây hại cho bé.

Theo các bác sĩ nhi khoa, nếu bé dưới sáu tháng tuổi và được cho bú mẹ hoàn toàn mẹ không nên cho bé uống nước, ngay cả khi trời nóng. Bởi 88% thành phần của sữa mẹ là nước và lượng nước này đã đủ đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Việc cho bé uống thêm nước không những không cần thiết mà còn có thể gây hại cho bé.

Tuy nhiên, nếu bé  đang được cho uống sữa công thức, thỉnh thoảng mẹ nên cho bé uống thêm một ít nước. Bởi sữa công thức thường có chứa nhiều muối hơn, việc cho bé uống thêm một ít nước sẽ giúp cho việc bài tiết của trẻ trở nên dễ dàng.

Ngoài ra, do quá trình trao đổi chất của các bé uống sữa công thức sẽ diễn ra chậm hơn nên thường bé sẽ có nhu cầu bổ sung nước nhiều hơn so với các bé bú mẹ.

Nếu bé bị táo bón, sốt hoặc nếu nhiệt độ thời tiết quá nóng, mẹ có thể cho bé uống vài thìa nhỏ nước đun sôi để nguội. Tuy nhiên, tránh cho bé uống quá nhiều và hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ trước khi làm điều này nhé.

Tại sao không nên cho trẻ sơ sinh dưới sáu tháng tuổi uống nước?

Có lẽ nhiều người cảm thấy ngạc nhiên khi nhận được câu trả lời của bác sĩ về việc không nên cho trẻ sơ sinh uống nước. Bởi đối với người lớn, nước đóng vai trò rất quan trọng, thậm chí thiếu nước còn có thể đe dọa đến tính mạng. Vậy tại sao với những bé dưới 6 tháng tuổi lại không nên cho uống nước?

1. Uống nước có thể làm ảnh hưởng đến việc hấp thụ sữa

Đối với các bé dưới sáu tháng, sữa mẹ là nguồn thực phẩm chứa đầy đủ tất cả các chất dinh dưỡng. Mà bé cần bao gồm cả nước. Chính vì vậy, việc cho bé uống thêm nước sẽ làm cản trở khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ.

Không những vậy, kích thước dạ dày của trẻ sơ sinh còn rất nhỏ, việc uống thêm nước sẽ làm đầy dạ dày, khiến bé no và không chịu bú sữa mẹ. Lâu dần, bé sẽ không nhận đủ dinh dưỡng từ sữa mẹ, từ đó làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của bé.

2. Tăng nguy cơ nhiễm trùng đường ruột

Theo một báo cáo do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố, cho trẻ sơ sinh uống nước có thể gây hại bởi uống nước có thể khiến bé dễ bị nhiễm trùng. Nước, dù có sạch và tinh khiết đến đâu đi nữa thì cũng có nguy cơ chứa mầm bệnh.

Hệ miễn dịch của bé vẫn còn yếu nên nếu uống phải nước có chứa mầm bệnh, bé sẽ nguy cơ bị  tiêu chảy và suy dinh dưỡng rất cao. Theo thống kê, trẻ uống thêm nước có nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy cao hơn hai đến ba lần so với những trẻ chỉ bú sữa mẹ.

3. Gây nhiễm độc nước

Tình trạng này tương đối hiếm gặp nhưng cũng đã có bé gặp phải. Cho bé uống nhiều nước sẽ làm loãng nồng độ natri trong cơ thể. Số Na ( natri) đó sẽ theo nước thoát ra bên ngoài cơ thể vì thận bé vẫn chưa hoàn thiện, từ đó dẫn đến thiếu hụt. Trẻ bị thiếu Na (natri) có thể ảnh hưởng đến hoạt động của não, bé có thể bị động kinh, co giật…

Nếu trẻ sơ sinh khát nước thì phải sao?

Thực tế, không phải ai cũng làm được việc không cho bé uống nước, nhất là khi trời quá nóng. Đặc biệt, nếu đang sống với người lớn tuổi, mẹ còn dễ bị chỉ trích về điều này bởi theo quan niệm của ông bà xưa. Nước khá là lành và bé khát nước thì cứ cho uống. Dù vậy, mẹ cần ghi nhớ những điều sau:

Sữa mẹ là nguồn thức ăn duy nhất mà các bé dưới 6 tháng tuổi cần. Điều này có nghĩa là bé chỉ cần bú sữa mẹ và không cần uống thêm nước, bởi lượng nước trong sữa mẹ đã đáp ứng đủ nhu cầu mà cơ thể bé cần.

 

 

Do đó, nếu mẹ cảm thấy bé khát, mẹ có thể cho bé bú thêm. Hoặc cho bé bú sữa trước (lượng sữa chảy ra lúc mới bắt đầu cho bú, chứa ít chất béo và calo). Còn nếu bé uống sữa công thức, thỉnh thoảng mẹ có thể cho bé uống thêm một ít nước. Nhưng trước khi làm điều này, mẹ hãy hỏi ý kiến bác sĩ về thời điểm nên cho bé uống nước, cách thức cho uống, lượng nước có thể cho trẻ uống.

Khi nào mới có thể cho trẻ sơ sinh uống nước?

Trước 6 tháng tuổi, mẹ không nên cho bé uống nước trừ khi có chỉ định. Đối với những bé lớn hơn 6 tháng tuổi, mẹ có thể cho bé uống nước nhưng cần lưu ý một số điều sau:

1. Thời điểm nên cho bé uống nước

Thời điểm tốt nhất mà mẹ có thể bắt đầu cho bé uống nước là khi bé bắt đầu ăn dặm. Uống nước ở thời điểm này sẽ giúp ngăn ngừa táo bón.

Khi bé đã bước qua giai đoạn ăn dặm, mẹ cũng nên tiếp tục cho bé bú mẹ. Bởi sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng rất tuyệt vời và tốt cho sức khỏe.

2. Cách cho trẻ sơ sinh uống nước

Mẹ có thể cho bé uống nước bằng thìa hoặc đổ nước vào bình hoặc cốc để bé dễ uống. Trẻ nhỏ thường hay bắt chước những gì người lớn làm, do đó, mỗi lần mẹ uống, hãy làm gương cho bé nhé.

3. Nên cho trẻ sơ sinh uống bao nhiêu nước?

Lúc này, bé sẽ không cần uống quá nhiều nước. Khi bé 4 – 6 tháng tuổi, mỗi ngày, mẹ có thể cho bé uống vài ngụm nước nhỏ (không quá 4 muỗng). Khi bé lớn hơn 1 chút, mẹ có thể tăng dần lượng nước này lên.

Thông thường, tập cho trẻ nhỏ uống nước khá là đơn giản. Khi bé lớn hơn 1 chút, mẹ hãy tập cho bé thói quen uống nước sau mỗi lần ra ngoài về, sau khi chơi hay ăn…

Uống nước thường xuyên là thói quen tốt để giúp bé tránh xa các vấn đề về sức khỏe trong tương lai. Nếu mẹ thấy bé không thích uống nước, đừng cố ép bé mà hãy thử cho bé uống lại vào lần sau.

Những lưu ý khi cho trẻ sơ sinh uống nước


Khi cho bé uống nước, mẹ cần lưu ý một số điều sau:

  • Cho bé uống theo nhu cầu
  • Không nên cho bé uống nước trước bữa ăn vì vừa khiến bé có cảm giác no, không muốn ăn đồng thời làm loãng dịch vị, không tốt cho dạ dày và hệ tiêu hóa.
  • Hạn chế uống nhiều nước trước khi đi ngủ vì có thể khiến bé dễ “tè dầm” hoặc thức giấc giữa đêm, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Qua những chia sẻ trên, hi vọng mẹ đã có câu trả lời cho câu hỏi có nên cho trẻ sơ sinh uống nước không. Hãy nhớ, bất cứ điều gì liên quan đến sức khỏe và chế độ dinh dưỡng của bé, mẹ hãy hỏi ý kiến bác sĩ rồi hãy quyết định nhé.