Giỏ hàng

11 THỰC PHẨM LÀNH MẠNH CHO TRẺ 1 TUỔI

Giai đoạn từ 0 đến 1 tuổi là giai đoạn quan trọng và phát triển mạnh mẽ nhất của trẻ em, do đó cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho các bé trong độ tuổi này rất quan trọng. Lựa chọn thực phẩm không phù hợp có thể dẫn đến tình trạng biếng ăn, sụt cân ở trẻ.

1. Chuối, đào và một số loại trái cây mềm khác

Trong giai đoạn này, trẻ bắt đầu phát triển kỹ năng cầm, nắm và đưa thức ăn vào miệng bằng các đầu ngón tay. Khi đó, trái cây tươi là lựa chọn hợp lý. Những loại trái cây này không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết mà còn giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống lành mạnh.

Cắt lát chuối, đào, dâu tây.... để trẻ tự dùng tay đưa trái cây vào miệng. Lưu ý không cắt lát quá lớn có thể gây nghẹn, bít tắc đường hô hấp.

Mới đầu có thể bé sẽ không thích một loại trái cây nào đó, nhưng các mẹ hay kiên trì cho bé  làm quen với nó trong nhiều bữa liên tiếp vì nghiên cứu đã chỉ ra trẻ cần tiếp xúc với các loại đồ ăn mới từ 6-15 lần trước có thể chấp nhận nó.

Các loại trái cây tươi và mềm cũng thích hợp làm sinh tố cho bé. Tuy nhiên, không nên cho bé ăn trái cây để quá 2 tiếng kể từ khi gọt vỏ hay lấy ra khỏi tủ lạnh.

2. Sữa và sữa chua

Trẻ 1 tuổi mới tập làm quen với các loại thực phẩm khác ngoài sữa mẹ và đây là thời điểm thích hợp cho trẻ ăn thêm sữa ngoài.

Sữa và sữa chua là nguồn protein và canxi tuyệt vời trong quá trình phát triển xương và răng của trẻ. Một ly sữa nguyên chất (khoảng 244ml) cung cấp 8 gam protein và 39% nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể.

Nếu muốn thay đổi loại sữa cho trẻ, cần khoảng 3-5 ngày để theo dõi những phản ứng của cơ thể bé với loại sữa mới hoặc các mẹ có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ trong việc lựa chọn sữa.

3. Cháo bột yến mạch

Những đứa trẻ chưa thành thạo trong việc sử dụng răng để nhai thì thức ăn dành cho các bé cần được cắt thành những miếng nhỏ và bột yến mạch là một lựa chọn hợp lý.

Bột yến mạch dễ nuốt và chứa hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng như protein, carbohydrate, khoáng chất và các acid béo không bão hòa đơn.... Hơn nữa, bột yến mạch cung cấp lượng chất xơ dồi dào, hỗ trợ tốt cho đường tiêu hóa của trẻ.

5. Trứng

Trứng rất giàu protein, chất béo có lợi và chất dinh dưỡng hỗ trợ sự phát triển chức năng của mắt và não bộ.

Ngoài ra trứng cũng là một loại thực phẩm dễ chế biến. Tuy nhiên cần lưu ý bởi đây là một trong 8 loại thực phẩm gây dị ứng phổ biến ở trẻ em. Cần theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của trẻ, đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất trong trường hợp có các biểu hiện như nổi mề đay, nghẹt mũi, khó thở, ho hoặc mắc các vấn đề về tiêu hóa....

6. Đậu phụ

Đậu phụ là nguồn thực phẩm tuyệt vời cung cấp sắt, canxi và protein. 56 gam đậu phụ có thể cung cấp gần 1 miligam sắt (tương đương 14% nhu cầu sắt của cơ thể trẻ) và 12% nhu cầu canxi hàng ngày.

7. Thịt gà

Những miếng thịt gà mềm như phần ức là nguồn bổ sung protein chất lượng cho sự phát triển về thể chất của trẻ. Các mẹ có thể cho bé làm quen với thịt gà bằng cách xay nhuyễn và trộn cùng bột ăn dặm hoặc cháo.

8. Quả bơ

Bơ là thực phẩm chứa nhiều chất béo có lợi cho sự phát triển não bộ của trẻ. Khoảng 75 gam bơ có thể cung cấp 9 gam chất béo không bão hòa đơn. Các mẹ có thể xay bơ để ăn kèm với bánh mì hoặc ngũ cốc hoặc trộn cùng các loại trái cây khác.

9. Nước

Trẻ dưới 1 tuổi nên uống ít nhất 240ml nước mỗi ngày, thậm chí là nhiều hơn trong trường hợp bé phải vận động nhiều, bé bị ốm sốt.

10. Bông cải xanh, đậu Hà Lan và cà rốt

Các loại rau củ quả như bông cải xanh, đậu Hà Lan và cà rốt có chứa nhiều vitamin C và chất xơ. Ngoài ra, cà rốt còn chứa lutein, một loại chất dinh dưỡng cần thiết cho mắt còn đậu Hà Lan thì cung cấp protein hình thành nên cơ bắp của trẻ.

11. Các loại đậu, đỗ xay

130 gam đỗ xay cung cấp gần 39% nhu cầu về sắt cho cơ thể trẻ trong một ngày. Sử dụng đậu đỗ xay kèm theo một số loại thực phẩm giàu vitamin C như: Bông cải xanh, cà chua hoặc khoai lang sẽ giúp cơ thể trẻ hấp thu sắt tốt hơn. Ngoài ra, với những trẻ lười ăn thịt, chế độ ăn kết hợp này có thể cung cấp đủ sắt giúp chống thiếu máu ở trẻ em.