Giỏ hàng

VÌ SAO TRẺ ĐI NGOÀI PHÂN XANH?

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ đi ngoài phân xanh. Tuy nhiên, các mẹ có thể không cần quá lo lắng nếu thấy bé vẫn tăng cân đều đặn cũng như khỏe mạnh.

1. Phân của trẻ sơ sinh bình thường sẽ như thế nào?

Trẻ sơ sinh khi mới chào đời trong khoảng 1 - 2 ngày đầu sẽ thải ra một loại phân có màu đen hoặc màu xanh lá cây, đặc biệt kết dính. Đây được gọi là phân su. Phân su bao gồm các chất dịch nhầy, dịch màng ối và những chất em bé hấp thụ trong thời gian còn nằm trong bụng mẹ. Thải ra phân su chứng tỏ hệ tiêu hóa của trẻ đang hoạt động tốt.

Sau khi thải ra hết phân su, trẻ sẽ thải ra phân bình thường. Phân của trẻ sơ sinh phụ thuộc vào những gì mà trẻ hấp thụ.

2. Vậy tại sao trẻ đi ngoài phân lại có màu xanh?  

Thông thường, phân có màu vàng sáng hoặc vàng nâu. Song, một số trường hợp xảy ra tình trạng bất thường, ví dụ như trẻ đi ngoài phân xanh, có 2 trường hợp phân xanh có thể xảy ra ở các bé mà các mẹ cần biết như:

  • Phân nhầy, màu xanh: thường gặp ở trẻ bị rối loạn tiêu hóa, hoặc cũng có thể do bé đang bị sổ mũi, viêm đường hô hấp trên. Với trường hợp này, các mẹ nên theo dõi sát sao và đưa tới viện kiểm tra.
  • Phân màu xanh cỏ úa hoặc màu vàng nhạt, hơi lỏng và lợn cợn thức ăn, có mùi thối: có thể là do trẻ ăn quá nhiều.

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ đi ngoài phân xanh. Tuy nhiên, các mẹ có thể không cần quá lo lắng nếu thấy bé vẫn tăng cân đều đặn cũng như khỏe mạnh.

2.1. Thừa dinh dưỡng              

Nếu phân của trẻ chuyển sang màu xanh lá chứng tỏ trẻ đang hấp thụ quá nhiều đường lactose. Đường lactose là một loại đường tự nhiên có trong sữa. Trẻ bú mẹ có thể gặp hiện tượng này nếu trẻ chỉ bú lượng sữa đầu mà không bú lượng sữa cuối. Mẹ nên cho bé bú hết một bên ngực rồi mới chuyển sang bên còn lại.

2.2. Phản ứng với một số loại thức ăn hoặc thuốc

Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng trẻ đi ngoài phân xanh hoặc có chất nhầy, mặc dù không xảy ra nhiều.

Trong những trường hợp này, phân xanh và nhầy thường đi kèm với các triệu chứng khác về đường tiêu hóa, về da hoặc các vấn đề về hô hấp. Tuy nhiên, dị ứng thức ăn thường xảy ra ở những gia đình có người mắc bệnh này. Khi xác định đây là nguyên nhân, bé có thể xuất hiện các dấu hiệu khác như vấn đề về da (chàm, phát ban, mảng da khô), đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy hoặc các vấn đề về hô hấp (nghẹt mũi, chảy nước mũi, thở khò khè, ho).

Tình trạng đi ngoài phân xanh cũng có thể xảy ra ở những bé lớn hơn được cho tiếp xúc với một loại thức ăn mới, đặc biệt trong giai đoạn ăn dặm.

Ngoài ra còn do tác dụng phụ của thuốc, thường gặp nhất là do sắt mà phân của trẻ cũng sẽ có màu xanh.

2.3. Dạ dày của trẻ có vấn đề

Khi bé bị ốm có thể gây ra sự thay đổi màu sắc trong phân và kéo dài hàng tuần. Do vậy, đặc biệt với những em bé bị đau bụng và nhiễm virus đường tiêu hóa thì tình trạng này có thể sẽ ảnh hưởng đến màu sắc và tính chất phân của bé, đặc biệt là nếu bé cũng bị tiêu chảy. Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể xảy ra ở những bé đang bú sữa công thức, do đó các mẹ đang không nuôi con bằng sữa mẹ tự nhiên vẫn cần phải thật sự chú ý.

Trong trường hợp này, bạn nên đưa trẻ đến trung tâm y tế để điều trị, không nên tự ý mua thuốc khi chưa có chỉ định bác sĩ.

2.4 Mọc răng

Tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài phân xanh có thể sẽ đi kèm với chất nhầy. Điều này thường xảy ra trong khi bé đang mọc răng và chảy nước dãi quá mức. Đây cũng là một dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng. Bạn nên trao đổi với bác sĩ nhi khoa đang theo dõi sức khỏe của bé nếu tình trạng này không biến mất và đi kèm với các triệu chứng bệnh khác.

​​​​​​​2.5 Do mẹ ăn nhiều đồ màu xanh

Nếu mẹ ăn nhiều rau xanh hoặc một loại thức ăn có màu xanh lá cây thì cũng có thể là nguyên nhân khiến trẻ đi ngoài phân xanh. Song, đây sẽ không phải là vấn đề nghiêm trọng trừ khi bé có hiện tượng mệt mỏi và khó chịu hoặc có vẻ bị đau bụng.

Cách xử lý khi trẻ đi ngoài phân xanh

3.1. Điều chỉnh lại chế độ ăn uống của mẹ

Mẹ nên ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để đủ sữa cho bé bú và tiếp tục theo dõi tính chất phân, số lần bé đi tiêu trong ngày và cân nặng mỗi tháng. Kèm theo đó mẹ nên bổ sung chế độ giàu chất xơ, vitamin và chất khoáng. Nhằm để trẻ có thể hấp thụ đủ chất, nhu hòa đường ruột cho trẻ.

3.2. Cho trẻ uống thuốc nếu bác sĩ yêu cầu

Cho trẻ uống thêm men tiêu hóa vi sinh như: Enterogermina, lactominplus… Mỗi ngày 1 – 2 ống (gói) cũng có thể cải thiện được tình trạng phân xanh của trẻ.​​​​​​​

3.3. Chăm sóc trẻ cẩn thận

Với trẻ sơ sinh trong những tháng đầu thường đi tiêu phân xanh và đây là hiện tượng bình thường ở trẻ. Nên mẹ chỉ cần chăm sóc trẻ cẩn thận trong thời gian này thì sẽ giúp trẻ hết tình trạng đi ngoài phân màu xanh.​​​​​​​

3.4. Chế độ dinh dưỡng, bữa ăn cho trẻ

Chia nhỏ khẩu phần ăn cho trẻ dễ tiêu hóa cũng như cho trẻ ăn đủ no. Không nên cho trẻ ăn quá no, nhất là đối với sữa công thức.

Nếu bạn cho bé uống sữa công thức, bé của bạn có thể phản ứng đi ngoài phân xanh do các loại sữa bạn đang dùng. Tuy nhiên bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi chuyển qua loại sữa khác phòng trường hợp có nguyên nhân khác.

​​​​​​​3.5. Giữ vệ sinh cho trẻ

Nuôi trẻ nhỏ, bạn phải đặc biệt chú ý về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ. Tất cả đồ dùng cho trẻ đều phải thật sạch, được hấp, sấy, tiệt trùng.