Giỏ hàng

VÌ SAO TRẺ ĂN NHIỀU NHƯNG KHÔNG TĂNG CÂN?

Có những bé ăn ít nhưng vẫn béo, ngược lại cũng có không ít trẻ ăn nhiều mà không tăng cân. Khả năng hấp thụ của mỗi trẻ khác nhau, do đó cha mẹ cần biết được nguyên nhân chính xác khiến con không ăn tăng cân để có cách khắc phục hiệu quả.

Có những bé ăn ít nhưng vẫn béo, ngược lại cũng có không ít trẻ ăn nhiều mà không tăng cân. Khả năng hấp thụ của mỗi trẻ khác nhau, do đó cha mẹ cần biết được nguyên nhân chính xác khiến con không ăn tăng cân để có cách khắc phục hiệu quả.

Nội dung bài viết sẽ giải thích vì sao trẻ ăn nhiều mà không tăng cân và giải pháp khắc phục vấn đề này. Thực chất trẻ ăn tốt nhưng vẫn còi có thể do các nguyên nhân sau:

1. Nhiều nhưng không đủ

Mẹ cho rằng con ăn nhiều, nhưng thực chất lại không đủ về số lượng cần thiết trong từng bữa ăn, hoặc ăn không đủ số bữa trong một ngày.

Ví dụ, nhu cầu của trẻ 1 tuổi là phải ăn đầy một bát cháo mỗi bữa ăn, ngày ăn 4 bữa cháo và 500ml sữa. Mẹ cho ăn 2/3 bát hoặc ngày chỉ ăn 2 - 3 bữa, uống thiếu sữa trong ngày... là không đủ cho nhu cầu của trẻ.

 

2. Nhiều lượng nhưng ít chất, đơn điệu

Phần lớn người Việt ăn theo sở thích, ngon miệng mà không tính toán xem lượng thực phẩm mình ăn vào có đủ dinh dưỡng hay không. Theo như khuyến cáo, mỗi người mỗi nên ăn 15-20 loại thực phẩm khác nhau mỗi ngày để đủ chất dinh dưỡng.

Nhiều mẹ cho con ăn nhiều về số lượng nhưng không đảm bảo về chất lượng. Chẳng hạn như một bát cháo phải đủ 30-40g thịt cá tôm, 2 thìa cà phê dầu mỡ. Thiếu dầu mỡ là một trong lý do bé không tăng cân. Khi các mẹ thêm một thìa dầu,  năng lượng bát cháo tăng lên 25%. Dầu còn giúp các loại vitamin chậm lớn còi cọc hòa tan. Thiếu dầu mỡ, trẻ sẽ bị thiếu các vitamin này dẫn đến.

 

3. Nhiều nhưng dư thừa

Đưa vào cơ thể trẻ số lượng thức ăn vượt quá khả năng tiêu hóa của trẻ. Trẻ sáu tháng tuổi chỉ ăn được tối đa là nửa bát bột (100ml), nếu cho trẻ ăn nhiều hơn, bé sẽ không có đủ men tiêu hóa hết. Phần thức ăn này sẽ không thể hấp thụ hết vào cơ thể khiến bé no hoặc gây tiêu chảy làm bé chướng bụng, khó tiêu nên không chịu uống sữa, rối loạn tiêu hóa và sụt cân.

4.Nhiều nhưng không phù hợp

Ở mỗi cơ thể trẻ, khả năng tiêu hóa, hấp thu thức ăn khác nhau nên có thể trẻ ăn nhiều so với trẻ đồng tuổi nhưng lại quá sức so với trẻ. Vì vậy, cần phải gia giảm giữa lượng ăn và lượng sữa để trẻ có sự tiêu hóa phù hợp và trẻ được phát triển tốt nhất.

Một số trẻ có bệnh lý ở đường ruột, bệnh gan mật, bệnh di truyền, bệnh dị ứng, bất dung nạp thức ăn... làm hạn chế khả năng tiêu hoá, hấp thu thức ăn.

Trẻ mắc một số bệnh về nội tiết như: suy giáp trạng, lùn tuyến yên...cũng là những nguyên nhân chậm lớn.

5. Nhiều chất đạm không cần thiết

Nhiều bà mẹ quan niệm cho con ăn nhiều chất bổ để mau lớn, chất bổ ở đây là các thực phẩm giàu chất đạm như: thịt, cá, tôm, trứng, sữa... Cho con ăn quá nhiều chất đạm làm bé khó tiêu, giảm ăn, giảm bú. Ăn nhiều chất đạm còn gây táo bón làm trẻ cũng không hấp thụ được thức ăn, gây tăng gánh nặng cho thận của bé, hơn nữa chất đạm không phải là nguồn cung cấp năng lượng cho trẻ, muốn tăng cân trẻ phải ăn đủ chất bột đường, chất béo, chất đạm chỉ cung cấp 14% năng lượng khẩu phần ăn hàng ngày là đủ.

6. Bé quá hiếu động

Một số trường hợp trẻ có chuyển hóa cơ bản cao, tiêu hao nhiều năng lượng nên ăn nhiều vẫn gầy. Những bé quá hiếu động chạy nhảy nhiều cũng tiêu hao năng lượng nhiều nên ăn nhiều vẫn tăng cân chậm.

7. Bé bị nhiễm giun, sán

Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến trẻ ăn nhiều nhưng chậm lớn. Vì bé đã bị các ký sinh trùng đường ruột này chia bớt lượng thức ăn ăn vào. Bố mẹ cần tẩy giun định kỳ cho con mỗi 6 tháng/lần.

 

8. Bé bị hấp thu kém, hệ tiêu hóa không tốt

Tình trạng này xảy ra khi hệ tiêu hóa của trẻ thiếu đi một vài loại men tiêu hóa hoặc khuẩn tiêu hóa do bẩm sinh hoặc do sử dụng các thuốc kháng sinh. Điều này khiến cho chỉ một lượng nhỏ thức ăn được chuyển hóa thành chất dinh dưỡng và năng lượng nuôi cơ thể.

9. Bé kém hấp thu dinh dưỡng phải làm sao?

Dưới đây là những giải pháp khắc phục cho trẻ ăn nhiều nhưng vẫn gầy

  • Chế độ dinh dưỡng đúng cách: Trong bữa ăn cần cân bằng các nhóm chất đạm, đường, béo và rau củ. Chú ý đến việc đa dạng các loại thực phẩm và tăng lượng dầu mỡ trong bữa ăn. Mỗi chén bột, cháo hoặc cơm của trẻ cần có một muỗng canh dầu hoặc mỡ.
  • Hạn chế ăn vặt: Không nên cho bé ăn vặt giữa các bữa ăn dẫn đến hiện tượng ngang dạ.
  • Bổ sung dinh dưỡng từ sữa mỗi ngày: Sữa là một trong những nguồn dinh dưỡng dễ hấp thu nhất cho bé. Nên sử dụng thêm các loại sữa giúp cho bé tăng cân tốt để tăng nguồn dưỡng chất cho bé mỗi ngày. Các bà mẹ cũng nên chú ý cho bé sử dụng đủ cả về lượng lẫn về chất. Nhu cầu về sữa cho bé có thể thay đổi theo từng độ tuổi.
  • Bổ sung thực phẩm chức năng: Ngoài việc có chế độ ăn uống hợp lý và quan tâm đến việc sử dụng loại sữa nào cho bé tăng cân các bà mẹ cũng có thể bổ sung thêm men vi sinh từ thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng để tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng cho bé. Đồng thời cũng nên cho bé tích cực vận động vì điều này rất tốt cho cơ thể và hệ tiêu hóa của bé

Ngoài các nguyên nhân trên, nhiều trẻ ăn nhiều nhưng vẫn không lớn còn phụ thuộc vào yếu tố khác như: Yếu tố di truyền, cân nặng lúc sinh của trẻ, những bé đẻ non, suy dinh dưỡng bào thai thì nuôi cũng khó lên cân, ngoài ra còn một số trường hợp trẻ có chuyển hóa cơ bản cao, tiêu hao nhiều năng lượng nên ăn nhiều vẫn gầy.