Giỏ hàng

VỆ SINH MẮT CHO TRẺ SƠ SINH

Nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng trẻ sơ sinh thường xuyên trong nhà ít tiếp xúc với bụi bẩn nên không cần phải vệ sinh mắt. Tuy nhiên không phải như vậy, trẻ mới sinh đã phải tiếp xúc với các dịch tiết từ cơ thể mẹ và với những bé dưới 3 tháng tuổi thì tuyến lệ chưa phát triển hoàn thiện nên mắt chưa được làm sạch bằng nước mắt. Khi vệ sinh mắt, giúp các chất bẩn từ lúc sinh ra và tiếp xúc với môi trường bị loại bỏ.

Vệ sinh mắt thường xuyên cho trẻ sơ sinh là biện pháp loại bỏ một số tác nhân gây bệnh ở mắt như bụi bẩn, vi sinh vật... Thực tế có rất nhiều cha mẹ không biết cách vệ sinh mắt cho trẻ nhỏ đúng cách từ đó gây ra một số sai lầm trong khi vệ sinh mắt và gây ra hậu quả đáng tiếc.

1. Tác dụng của vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh

Vệ sinh mắt cho trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh đúng cách có những lợi ích như:

- Loại bỏ các chất bẩn bám trên mắt của trẻ và giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về mắt:

 Nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng trẻ sơ sinh thường xuyên trong nhà ít tiếp xúc với bụi bẩn nên không cần phải vệ sinh mắt. Tuy nhiên không phải như vậy, trẻ mới sinh đã phải tiếp xúc với các dịch tiết từ cơ thể mẹ và với những bé dưới 3 tháng tuổi thì tuyến lệ chưa phát triển hoàn thiện nên mắt chưa được làm sạch bằng nước mắt. Khi vệ sinh mắt, giúp các chất bẩn từ lúc sinh ra và tiếp xúc với môi trường bị loại bỏ.

- Có tác dụng giảm khó chịu khi trẻ bị bệnh lý về mắt do vi sinh vật gây ra: Việc rửa mắt thường xuyên giúp loại bỏ vi sinh vật gây bệnh, giúp mắt trẻ dễ chịu hơn khi đang bị viêm.

Với những trẻ bị viêm kết mạc mắt sau sinh do tiếp xúc với dịch cơ thể mẹ lúc sinh với biểu hiện là sau sinh mắt tiết dịch nhiều, 2 mắt bị dính vào nhau mỗi sáng thức dậy... Thì việc vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh cũng có tác dụng làm giảm và hết các triệu chứng này. Tuy nhiên nếu rửa mắt đúng cách mà các dấu hiệu không giảm, mà lại nặng hơn như tăng tiết dịch ở mắt kèm theo mủ thì cần tới cơ sở y tế để khám và điều trị bằng thuốc.

2. Cách chăm sóc mắt cho trẻ sơ sinh

  • Cho trẻ đi khám định kỳ

Theo tài liệu của Hội Nhãn khoa Mỹ, phụ huynh nên chú ý khám mắt định kỳ cho trẻ sơ sinh. Đây là một điều quan trọng để sớm phát hiện các bệnh về mắt mà trẻ có thể gặp phải, từ đó có cách chữa trị kịp thời. Ngoài ra, phụ huynh cho bé bú đủ sữa mẹ, ngủ đủ giấc cũng là một cách bảo vệ mắt cho con.

  • Hạn chế ánh sáng phòng ngủ

Khi trẻ ngủ, cơ mi sẽ khép lại và đôi mắt bên trong được thư giãn. Nhưng nếu ngủ dưới ánh sáng của đèn ngủ, vẫn có kích thích ánh sáng, đôi mắt bé vẫn sẽ tiếp tục hoạt động, đồng tử có thể sẽ co giãn và cơ mi cũng không được nghỉ ngơi đầy đủ.

Ban ngày bé ngủ phụ huynh cũng nên kéo rèm. Ngoài ra, đồ chơi treo ở phía trên hay cạnh giường cha mẹ cũng nên thường xuyên thay đổi vị trí để bé có thể nhìn được ở nhiều góc độ khác nhau. Nếu chỉ treo ở một phía cố định, lâu dài có thể làm cho mắt bé bị lác, giảm thị lực.

3. Các bước vệ sinh mắt cho trẻ sơ sinh

Bước 1: Rửa tay sạch trước khi vệ sinh mắt cho trẻ

Bước 2: Chuẩn bị nước muối sinh lý chuyên biệt cho vệ sinh mắt trẻ sơ sinh, 2 miếng gạc vô khuẩn để vệ sinh riêng từng mắt.

Bước 3: Dùng nước muối sinh lý thấm ướt gạc vô trùng, lau nhẹ nhàng theo chiều từ đầu đến đuôi mắt.

 

Bạn nên vệ sinh mắt 3 lần cho trẻ một ngày vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, sau khi tắm và buổi tối trước khi đi ngủ. Đừng quên rửa mặt cho trẻ bằng khăn sạch và nước ấm. Cần chuẩn bị cho bé khăn riêng, dùng xong giặt sạch, phơi nắng, thay khăn định kỳ và không dùng để lau người. Đặc biệt mẹ cần phải lựa chọn nước muối sinh lý chuyên biệt cho trẻ, nên sử dụng loại đơn liều, vô trùng tránh lây nhiễm chéo được các chuyên gia Nhi khuyên dùng.

4. Một số biện pháp phòng tránh các bệnh về mắt cho trẻ sơ sinh

Khi cho trẻ đi ra ngoài nên đeo kính chống bụi, chống nắng để bảo vệ và tránh những tổn thương cho mắt trẻ từ các tác nhân bên ngoài như khói, bụi bẩn, ánh nắng mặt trời…..tác động vào sẽ làm giảm thị lực của trẻ.

Hãy xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp cho trẻ, bổ sung các thực phẩm, dinh dưỡng cần thiết và tốt cho mắt trẻ. Đặc biệt là cho trẻ ăn nhiều rau xanh, cá, thịt, trứng, sữa đậu nành, dầu mè, hoa quả các loại có lợi cho mắt…

Thêm vào đó, các mẹ cần phải cho trẻ ăn, ngủ đủ giấc, đúng thời gian quy định cũng là một cách bảo vệ mắt trẻ

Ngoài ra, khi xảy ra thời điểm dịch đau mắt đỏ, chúng ta cần cách ly trẻ khỏi những người bị nhiễm bệnh kẻo nguy cơ trẻ bị lây bệnh là rất cao, vì nếu trẻ bị lây nhiễm thì sẽ gây những ảnh hưởng nhất định tới thị lực của trẻ sau này.

Hãy chủ động trong việc chăm sóc mắt cho trẻ sơ sinh, giúp con có được hành trang tốt nhất để bước vào cuộc sống.