Giỏ hàng

NHỮNG LƯU Ý KHI PHA SỮA CHO BÉ

Xác định rằng, nuôi con bằng sữa công thức mẹ sẽ vất vả hơn nhiều, từ việc chọn sữa phù hợp với cơ địa của con đến khâu vệ sinh bình sữa, núm bình sữa. Ngoài ra còn một điều rất quan trọng mà nhiều bố mẹ không để ý đến. Đó là cách pha sữa công thức cho bé. Mọi người chỉ làm theo hướng dẫn pha sữa của nhà sản xuất, mà không biết rằng còn phải chú ý đến nhiều nguyên tắc khác nữa.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ. Tuy nhiên vì nhiều lý do mà bạn không thể nuôi con bằng sữa mẹ nên đành thay thế bằng sữa công thức. Xác định rằng, nuôi con bằng sữa công thức mẹ sẽ vất vả hơn nhiều, từ việc chọn sữa phù hợp với cơ địa của con đến khâu vệ sinh bình sữa, núm bình sữa. Ngoài ra còn một điều rất quan trọng mà nhiều bố mẹ không để ý đến. Đó là cách pha sữa công thức cho bé. Mọi người chỉ làm theo hướng dẫn pha sữa của nhà sản xuất, mà không biết rằng còn phải chú ý đến nhiều nguyên tắc khác nữa.

1. Nguyên tắc vệ sinh: 

Để phòng tránh việc vô tình đưa những tác nhân có hại vào cơ thể của bé, cha mẹ nên chú ý vấn đề vệ sinh khi pha sữa. Trước hết, mẹ hãy rửa tay thật kỹ và đảm bảo khu vực chuẩn bị pha sữa phải được sạch sẽ. Tiếp đến, mẹ cần kiểm tra chắc chắn hạn sử dụng của sữa công thức. Chỉ nên sử dụng sữa trong vòng 20-30 ngày sau khi mở nắp hộp.

2. Thay đổi công thức pha sữa: 

Mỗi hãng đều có các hướng dẫn rõ ràng về lượng nước cho một lượng sữa nhất định. Nếu pha quá nhiều nước, con bạn sẽ không đủ dưỡng chất. Ngược lại, nếu pha quá ít nước, bé sẽ bị thiếu nước. Trừ khi có chỉ dẫn đặc biệt từ bác sĩ, bạn không nên tự ý thay đổi công thức pha sữa của hãng.

3. Trộn hai loại sữa công thức với nhau: 

Nhiều người cho rằng việc này sẽ khiến bé dễ thích nghi hơn khi đổi loại sữa. Tuy nhiên, điều này không chỉ khiến mùi vị của sữa thay đổi, mà còn khiến bạn khó xác định lượng nước và lượng sữa cần dùng, do mỗi loại sữa có thành phần dưỡng chất và công thức khác nhau.


4. Thêm những thứ khác vào sữa: 

Đừng bao giờ dùng nước rau củ như củ dền, cà rốt vào pha sữa vì làm thế sẽ dễ khiến cho bé bị ngộ độc do chất nitrat có ở nước rau củ. Cho dù bạn bè, hay người thân xung quanh có nói rằng họ đã làm vậy và có kết quả tốt, nhưng mẹ nên biết rằng mỗi đứa trẻ đều khác biệt và thứ tốt với trẻ này có thể không tốt với trẻ khác.

5. Nước pha sữa không đủ nóng

Nước dùng để pha sữa phải ít nhất đạt 70 độ C, do nước có thể chứa vi khuẩn và sữa trong hộp không hoàn toàn vô trùng. Để bảo vệ con, bạn nên đun sôi nước, pha sữa bằng nước nóng và sau đó có thể làm mát bằng cách xả vòi nước trên thân bình.

6. Để sữa quá lâu sau khi pha: 

Sữa là môi trường phát triển lý tưởng cho vi khuẩn, ngay cả vi khuẩn trong nước bọt của bé cũng có thể nhanh chóng nhân lên trong bình. Nếu bé uống không hết, WHO khuyến cáo không nên giữ sữa cho bé uống tiếp lâu quá 2 tiếng. Không nên pha 2-3 bình để sẵn. Nếu đi ra ngoài trong ngày, cách an toàn nhất là các mẹ nên trữ nước sôi để nguội và chia lượng sữa bột cần thiết trong dụng cụ chia sữa. Khi cần cho bé uống mới pha thành hỗn hợp sữa mới.

Khi hộp sữa đã dùng hết, mẹ phải bỏ đi cùng với cả thìa đong đi kèm trong hộp sữa.

7. Hâm sữa quá 10 phút: 

Phần lớn các máy hâm sữa đều có đồng hồ hẹn giờ để tự tắt sau 10 phút. Nếu hâm nóng thủ công, bạn cũng nên đảm bảo tách sữa khỏi nguồn nhiệt sau 10 phút. Việc hâm sữa trong một thời gian dài có thể khiến vi khuẩn sinh sôi trong sữa.

Mẹ nên lưu ý không bao giờ làm ấm bình sữa trong lò vi sóng. Lò vi sóng sẽ làm sữa nóng lên không đều, có thể tạo nên những phần sữa quá nóng gây phỏng miệng bé.

Ngoài ra, trước khi cho con uống, mẹ nên kiểm tra độ nóng của sữa bằng cách nhỏ một ít ra mặt trong cổ tay của mình. Nếu nó quá nóng, mẹ có thể làm mát bình sữa bằng cách để dưới vòi nước mát đang chảy hoặc ngâm trong trong một cái chậu nhỏ chứa nước mát. Nhớ kiểm tra lại độ nóng trên cổ tay của mình trước khi cho bé uống.

Dưới đây là một số điều cần phải lưu ý khi pha sữa bột cho bé mà mẹ cần phải chú ý để không bị phản tác dụng:

• Không pha sữa quá đặc.
• Pha theo đúng hướng dẫn lượng nước và sữa quy định của nhà sản xuất.
• Dùng nước đun sôi để nguội đến nhiệt độ theo hướng dẫn để pha sữa.
• Đừng để tay ướt khi pha sữa.
• Không thêm bột cacao vào sữa.
• Cho sữa nhỏ xuống chỗ da mỏng của bố mẹ xem như có nóng quá với trẻ hay không?
• Nếu nóng quá thì có thể hạ nhiệt bằng cách ngâm phần thân bình vào nước lạnh hoặc dùng khăn nhúng nước lạnh lau xung quanh bình.
• Đến khi sữa vừa ấm thì bắt đầu cho trẻ uống.
• Sau khi trẻ uống xong thì vệ sinh bình lại lần nữa trước khi cất.