Giỏ hàng

CÁCH TÍNH TUỔI THAI VÀ NGÀY SINH DỰ KIẾN

Lần đầu mang thai luôn mang lại cho các mẹ nhiều bất ngờ và bỡ ngỡ, vì thai kỳ không được xác định theo đơn vị tháng mà theo tuần.

Lần đầu mang thai luôn mang lại cho các mẹ nhiều bất ngờ và bỡ ngỡ, vì thai kỳ không được xác định theo đơn vị tháng mà theo tuần. Nhưng điều ngạc nhiên không dừng lại ở đó - thực tế là thời kỳ sản khoa được tính không phải từ việc thụ thai, mà là từ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng.

Trên thực tế, mang thai xảy ra hai tuần sau khi bắt đầu thời kỳ sản khoa, trong thời kỳ rụng trứng, khi tinh trùng gặp trứng. Do đó, tuổi của phôi thai, hoặc thời kỳ mang thai, khác với tuổi sản khoa từ 2 tuần trở xuống.

Thời gian mang thai kéo dài bao lâu?

Thời hạn sản khoa của thai kỳ đủ tháng là 40 tuần, hoặc 280 ngày. Dựa trên thời kỳ mang thai, bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn các xét nghiệm và kiểm tra, xác định ngày nghỉ thai sản và tính ngày sinh dự kiến

Để tính toán ngày sinh dự kiến, các bác sĩ sử dụng công thức Nagele. Theo công thức này, nếu bạn thêm chín tháng và bảy ngày vào ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng, bạn sẽ có được ngày dự kiến sinh.

Tuy nhiên, việc xác định tuổi thai vào ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng không phải là một phương pháp hoàn toàn chính xác. Phương pháp này hiệu quả cho những phụ nữ có chu kỳ 28 ngày ổn định, nhưng nếu chu kỳ của bạn dài hơn hoặc ngắn hơn một chút, ngày rụng trứng sẽ thay đổi theo, và tuổi thai sản thực tế sẽ khác với tuổi thai.

Chính xác nhất bạn có thể tính toán ngày sinh dự kiến bằng cách thêm 266 ngày vào ngày rụng trứng cuối cùng (nếu bạn biết).

Cách xác nhận có thụ thai, xác định thời gian mang thai và ngày sinh

Thực chất việc bị chậm chu kỳ kinh nguyệt không phải yếu tố để xác định bạn có đang mang thai hay không. Việc xác nhận mang thai cần được thực hiện bằng một số cách dưới đây:

  • Xét nghiệm beta HCG:

Theo nghiên cứu, xét nghiệm beta HCG là xét nghiệm kiểm tra nồng độ HCG có trong máu hoặc trong nước tiểu. HCG được nói đến ở đây là một loại hormone của thai kỳ, được sản sinh ra từ các tế bào hình thành trong nhau thai, sau khi trứng và tinh trùng được thụ tinh thành phôi và di chuyển đến tử cung. Hormone này có vai trò trong việc bảo vệ và nuôi dưỡng thai.

 

Xét nghiệm beta HCG là một xét nghiệm quan trọng  nhằm phát hiện người phụ nữ có mang thai hay không. Ngoài ra, xét nghiệm này còn được áp dụng trong kiểm tra ung thư tinh hoàn ở nam giới. Bởi vì, người ta tìm thấy hormone HCG trong các khối u nhất là những khối u có nguồn gốc từ trứng, tinh trùng hoặc u tế bào mầm.

  • Khám phụ khoa

Các bác sĩ phụ khoa sản khoa có trình độ có thể chẩn đoán mang thai trong khi kiểm tra bắt đầu từ 3-4 tuần sau khi thụ thai dựa vào những thay đổi về hình dạng và kích thước của tử cung, cũng như các dấu hiệu khác.

  • Siêu âm

Siêu âm là cách chính xác nhất để chẩn đoán mang thai. Với sự giúp đỡ của việc kiểm tra siêu âm với cảm biến xuyên âm, có thể xác định sự hiện diện của trứng thai trong tử cung trong vòng 1-2 tuần sau khi thụ thai (3-4 tuần sản khoa), nhưng nhịp tim thai chỉ có thể được phát hiện trong khoảng thời gian 5-6 tuần sản.

Khi siêu âm thai vào những thời điểm phù hợp thì có thể chẩn đoán sớm một số bệnh lý nguy hiểm cho cả bà mẹ và thai nhi như: thai ngoài tử cung, dị tật bẩm sinh... Tuy nhiên, không phải vì muốn phát hiện những bất thường trên mà người phụ nữ đi siêu âm thai quá sớm, lúc thai chỉ được 2- 3 tuần tuổi. Nguyên nhân là do trong giai đoạn thai nhi còn nhỏ, dưới 3 tuần tuổi thì sẽ chưa phát hiện được bất cứ dấu hiệu bất thường nào vì thai còn quá nhỏ, ngoài ra siêu âm trong giai đoạn này cũng gây một số tác động tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ.

  • Thử thai tại nhà

Nguyên tắc hoạt động của các xét nghiệm thai kỳ tại nhà cũng dựa trên việc đo mức độ hCG, nhưng độ nhạy của chúng thấp hơn so với xét nghiệm máu.

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại que thử thai điện tử cho kết quả chính xác tương đương với siêu âm đầu dò. Giá thành của những loại que này tương đối hợp lý và tiết kiệm hơn nhiều so với làm siêu âm.

Que thử thai điện tử Clearblue của Nga

 

 Một số loại que thử hiện đại nhất như que thử thai điện tử Clearblue của Nga không chỉ cho biết bạn đang có thai hay không mà còn có thể xác định được gần chính xác tuần tuổi của thai.